மியூச்சுவல் ஃபண்ட் டிவிடென்ட் என்பது ஒரு பரஸ்பர நிதியத்தால் அதன் பங்குதாரர்களுக்கு லாபம் அல்லது வருமானத்தின் விநியோகம். மியூச்சுவல் ஃபண்டுகள் பல முதலீட்டாளர்களிடமிருந்து பணத்தைச் சேகரித்து, பங்குகள், பத்திரங்கள் மற்றும் பிற நிதிக் கருவிகள் போன்ற பலதரப்பட்ட பத்திரங்களின் போர்ட்ஃபோலியோவில் முதலீடு செய்கின்றன.
ஒரு மியூச்சுவல் ஃபண்ட் அதன் அடிப்படை முதலீடுகளிலிருந்து வருமானம் ஈட்டும்போது, அதாவது பங்குகளில் இருந்து ஈவுத்தொகை அல்லது பத்திரங்களிலிருந்து வட்டி, அதன் பங்குதாரர்களுக்கு அந்த வருமானத்தில் ஒரு பகுதியை விநியோகிக்க விருப்பம் உள்ளது. இந்த விநியோகம் ஈவுத்தொகை என அழைக்கப்படுகிறது.
மியூச்சுவல் ஃபண்ட் ஈவுத்தொகையை வெவ்வேறு வழிகளில் கிடைக்கலாம்:
1. ரொக்க டிவிடெண்ட்: நிதி நிறுவனம் அதன் பங்குதாரர்களுக்கு ரொக்கக் கொடுப்பனவு வடிவில் வருமானத்தை விநியோகிக்கிறது. பங்குதாரர்கள் பங்குதாரர்கள் நிதியத்தில் வைத்திருக்கும் பங்குகளின் விகிதத்தில் ஈவுத்தொகையைப் பெறுவார்கள்.
2. மறு முதலீட்டு டிவிடெண்ட்: பணத்தைப் பெறுவதற்குப் பதிலாக, பங்குதாரர்கள் ஈவுத்தொகையை மீண்டும் மியூச்சுவல் ஃபண்டில் மீண்டும் முதலீடு செய்ய விருப்பம் உள்ளது. இது பங்குதாரர்களை நிதியில் கூடுதல் பங்குகளை வாங்க அனுமதிக்கிறது, இதன் மூலம் அவர்களின் ஒட்டுமொத்த முதலீடு அதிகரிக்கும்.
மியூச்சுவல் ஃபண்ட் டிவிடெண்ட் பொதுவாக மாதாந்திர, காலாண்டு அல்லது ஆண்டுதோறும் வழக்கமான அடிப்படையில் செலுத்தப்படுகிறது. டிவிடெண்ட்களின் அதிர்வெண் மற்றும் அளவு ஆகியவை நிதியின் முதலீட்டு உத்தி, செயல்திறன் மற்றும் அதன் பங்குகள் மூலம் கிடைக்கும் வருமானத்தைப் பொறுத்து மாறுபடும்.
அனைத்து பரஸ்பர நிதிகளும் டிவிடெண்ட் தொகையை வழங்குவதில்லை என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். வளர்ச்சி சார்ந்த நிதிகள் போன்ற சில நிதிகள், மூலதன மதிப்பீட்டை எளிதாக்குவதற்காக அனைத்து வருமானத்தையும் நிதியில் மீண்டும் முதலீடு செய்யலாம். இந்த நிதிகள் "வளர்ச்சி நிதிகள்" என்று அழைக்கப்படுகின்றன மற்றும் வழக்கமான டிவிடெண்ட் கொடுப்பனவுகளை வழங்குவதை விட காலப்போக்கில் முதலீடு செய்யப்பட்ட மூலதனத்தின் மதிப்பை அதிகரிப்பதில் கவனம் செலுத்துகின்றன.


